Diary Note No.10
บันทึกอนุทิน
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- อาจารย์ให้การบ้านกลับไปทำที่บ้านเนื่องจากเวลาหมด
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
พัฒนาการทางศิลปะของ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ใช้ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็กบำบัดอารมณ์ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
7-9 ปี
คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
กระบวนการสำคัญกว่าผลงานหลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ ชื่นชมม เตรียมอุปกรณ์ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่านหลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็กบำบัดอารมณ์ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
7-9 ปี
คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
กระบวนการสำคัญกว่าผลงานหลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ ชื่นชมม เตรียมอุปกรณ์ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่านหลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รับความรู้ของท่าบริหารสมอง ถ้าทำทุกวันแล้วจะฉลาดขั้น สมองจะทำงานได้ดี
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน แต่มีบางส่วนที่ยังชอบคุย ชอบเล่น ในขณะที่อาจารย์สอน
- อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สุภาพ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ให้มีการให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น