วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558



Diary Note No.2

บันทึกอนุทิน

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต



การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban

  • ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการDe Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาอุษณีย์ โพธิสุขกระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์

  • คุณค่าต่อสังคม
  • คุณค่าต่อตนเอง
  • ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
  • มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
  • นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
  • ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
  • ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
  • สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
  • พัฒนากล้ามเนื้อ
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
        1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
ด้านการคิด (Ideation Fluency)


        2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น


       3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)


       4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
ระยะ 2 -4 ขวบ
ระยะ 4-6 ขวบ
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
  • ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
  • ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
  • ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
  • ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
  • ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคลช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดีช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จช่วยให้ปรับตัวได้ดี

  • กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ
  • อาจารย์แจกกระดาษคนล่ะแผ่นให้นักศึกษาพักจรวจเป็นของตัวเองว่าของใครจะไปได้ไกลและลงกล่องตามจินตนาการ

 

หลังจากได้กระดาษมาและก็พับเส็จแล้ว




ร้องเพลง Incy Wincy spider และ I love you You love me

  • กิจกรรมเส้นและจุด

อาจารย์แจกกระดาษ กลุ่มล่ะ 1 แผ่นทำกิจกรรม  



จับคู่ 2 คนเมื่อได้ยินเสียงเพลงให้รากเส้นไปตามเสียงเพลงล่ะให้เพื่อนอีกตนจุดตามรูปที่เป็นวงกลม









หลังจากนั้นก็ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมาบอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่ได้ทำว่าเรื่องราวแต่ละภาพจะเป็นอย่างไร



Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
  • ได้เข้าใจความหมายของความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  • นำไปเป็นแนวทางในการหาวิธีส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัยให้สอดคล้องและเหมาะสมตามวัย

Skill (ทักษะที่ได้รับ)
  • ความจำ
  • ความเข้าใจ
  • ความคิดสร้างสรรค์
  • ความกล้าแสดงออก
  • การลงมือปฎิบัติAdoption( การนำไปใช้)
  • การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็ก ไม่ต้องไปตีกรอบให้เด็กทำอะไร ปล่อยให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  • Classroom atmosphere 
  • (บรรยากาศในห้องเรียน)สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ
Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมมือกันทำกิจกรรม

Teacher-Assessment (ประเมินครู)
  • อาจารย์มีวิธีการสอนและเทคนิคที่หลากหลาย 
  • การใช้น้ำเสียง ชัดเจน ใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้ใช้ความคิด ในการตอบได้กว้าง แต่งกายเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น