วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558


    Diary Note No.3


    บันทึกอนุทิน
    Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  • ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้นำเกมมาให้ทายใจก่อนเข้าสู่บทเรียนซึ่งเป็นการทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียนและกระตือรือร้นมากขึ้น
  • ทำแบบสอบถาม "การยับยั้งชั่งใจของเราเอง"- รั้วที่กั้นไร่สตอเบอรี่มีลักษณะใด
  • ถ้าได้ลองชิมจะชิมเยอะขนาดไหน
  • เมื่อถูกเจ้าของไร่จับได้เราจะทำอย่างไร
  • รู้สึกอย่างไรเมื่อเดินออกมาจากไร่นั้น
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ

  • มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
ภาพ (สิ่งที่เห็น)
สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
ภาษา (การสื่อสาร)
พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
  • มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ
การจำ
การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
การประเมินค่า
  • มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
  1. หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
  2. ระบบ เช่น 1 3 5 7 9 หรือ 2 4 6 8 10
  3. จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
  4. การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
  5. ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
  6. การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
  1. เด็กเรียนรู้เอง
  2. เด็กคิดเอง
  3. ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
  4. สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
  • ขั้นที่ 1 การพบความจริง
  • ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
  • ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
  • ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
  • ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  • เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
  • ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
  • ให้ความสนใจเด็ก
  • ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
  • ไม่มีการแข่งขัน
  • ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
  • มีไหวพริบ
  • มีอารมณ์ขัน
  • กล้าแสดงออก ,มั่นใจในตัวเอง
  • มีสมาธิ
  • อยากรู้อยากเห็น
  • ซาบซึ้นงกับสุนทรียภาพ
  • ช่างสังเกต
  • ชอบสร้าางแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
  • มีความวิจิรตพิสดาร
  • ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
  • ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
(Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ
  • ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
(Producing Something and Using it )
  • ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
(Using Pupil Question)
  • คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
  • คิดให้ได้มากที่สุด
  • คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
  • คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
  • คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
  • ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด)
  • คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
  • คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
  • แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
  • ส่งเสริมให้เด็กถาม
  • เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
  • ยอมรับคำตอบของเด็ก
  • ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง
  • แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ
  • ค่อยเป็นค่อยไป
  • ยกย่องชมเชย
  • ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5 W 1 H

  • who ใคร
  • what อะไร
  • where ที่ไหน
  • when เมื่อไหร่
  • why ทำไม
  • how อย่างไร
กิจกรรมไร่สตอเบอรี่

  • ทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • แจกชีสเพลงใหม่ พร้อมกับร้องเพลง
  • กิจรรมสร้างศิลปะด้วยวัสดุจากธรรมชาติ


ให้นักศึกษาไปหาวัสดุจากธรรมชาติมาทำงานศิลปะ


1.วาดภาพศิลปะด้วยสีจากธรรมชาติ เช่นสีจากใบไม้ สีจากดอกไม้ สีจากดิน พร้อมอธิบายภาพ


ภาพวัสดุอุปกรณ์



ภาพที่เส็จแล้วที่วาดมาจากดอกไม้และวัสดุเหลือใช่ และที่เห็นเป็นเด็กนั่งชิงช้าหนูวาดมาจากดินเพราะดินเมื่อผสมน้ำแล้วสามารถวาดได้อาจจะออกแนววินเทจหน่อยๆแต่ก็สวยดีค่ะ




นำเสนอผลงานค่ะ



Teaching methods วิธีการสอน

-ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
-ให้เด็กนำเสนอผลงาน
-การทำงานเป็นกลุ่มร่วมกับเพื่อน

Skills ทักษะที่ได้รับ-การกล้าแสดงออก

  • กล้าลงมือกระทำ
  • รู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือกัน

Applications การนำไปใช้-สามารถนำไปผลิตสื่อได้
  • นำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ

The atmosphere in the classroom บรรยากาศในห้องเรียน-ห้องเรียนมีบรรยายที่น่าเรียน สนุกสนาน มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

Self-evaluation ประเมินตนเอง-เริ่มมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น
Rating friends ประเมินเพื่อน

  • เพื่อนๆน่ารัก รู้จักแบ่งปันสิ่งของให้กับผู้อื่น

Teacher evaluation ประเมินอาจารย์
  • หากิจกรรมที่น่าสนใจมาให้เรียนทุกสัปดาห์
  • แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น